Wednesday, December 13, 2006

The Magic Numbers ย้อนยุคอย่างมีกึ๋น

The Magic Numbers : The Magic Numbers
Label EMI Records


เดี๋ยวนี้อะไรก็ย้อนยุค ทั้งเพลง หนัง การแต่งตัวและความคิดของนักการเมือง โดยเฉพาะกับเพลง ส่วนใหญ่ถ้าไม่กลับไปสู่ความเรียบง่าย ก็กลับไปหยิบของเหลือทิ้งจากเมื่อยี่สิบสามสิบปีที่แล้วมาใช้งาน ที่เห็นได้ชัดก็พวกร็อคย้อนยุคทั้งหลาย
ไม่ว่าจะเป็นร็อคแอนด์โรลยุคเจ็ดศูนย์ หรือพ็อพร็อคยุคแปดศูนย์ ใครที่ไม่แน่จริงก็กลายเป็นศพ ให้เพื่อนรุ่นเดียวกันย่ำเหยียบเล่น

ครั้นได้ฟัง The Magic Numbers แล้ว บอก ได้ว่านี่อาจไม่ใช่อัลบั้มพ็อพที่ดีที่สุดในปี 2548 อย่างที่ใครๆ ยกย่อง ทว่า เดอะเมจิก นัมเบอร์ส หยิบเอาวัตถุดิบง่ายๆ มาสอดร้อยกันได้อย่างลงตัว สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือความไพเราะแบบเรียบง่าย

ถึงฟังดูไม่หวือหวานัก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เสน่ห์ของเดอะเมจิก นัมเบอร์ส น่าจะอยู่ที่เสียงร้องของโรเมโอ สโตดาร์ตและเสียงประสานหวานใสจากอีกสองสาว กับเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้นแต่เรียบเรียงดนตรีได้เหมาะเจาะ

เดอะ เมจิก นัมเบอร์ส เกิดขึ้นด้วยความคิดของโรเมโอ สโตดาร์ตกับน้องสาวซึ่งหุ่นท้วมไม่ด้อยไปกว่ากัน ทั้งคู่ใฝ่ฝันจะตั้งวงดนตรี แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง กระทั่งไปเจอกับคู่พี่น้องอีกคู่หนึ่งเข้าให้ จากนั้นทั้งสี่คนจึงเริ่มฟอร์มวงดนตรีขึ้น โรเมโอ ซึ่งเขียนเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม รับหน้าที่ร้องนำ เล่นกีตาร์และเปียโน ส่วนน้องสาวของเขามิเชล เล่นเบสและคีย์บอร์ด โดยมีฌอน แกนนอน ตีกลอง และน้องสาวของฌอน แองเจล่า เล่นเพอร์คัสชั่นและเมโลดิก้า

ทุกเพลงมีกลิ่นอายของดนตรีย้อนยุค ซาวนด์ของดนตรีร็อค พ็อพ คันทรี โซล กระทั่งเพลง บับเบิ้ลกัม แบบที่ฟังครั้งเดียวฮิตแล้วเลิกกัน เหมือนชิ้นส่วนกระดาษที่ถูกฉีกโปรยลอยเกลื่อนกลาด แต่เดอะเมจิกฯกลับจับแต่ละชิ้นมาเรียงต่อกลับเข้าได้เหมือนเดิม ถึงแม้รอยร่องไม่เนียนสนิทก็ตามที

นี่คืออัลบั้มที่จะพาเราย้อนกลับไปดูพ่อแม่ผู้ปกครองนั่งเหนียมอายจีบกันริมทะเล ได้อย่างแจ่มชัด
กว่าฟังเพลงย้อนยุคของวงไหนๆ.

No comments: